February

தகுதியான கடன்

February 13

“Owe no man anything, but to love one another.” (Rom. 13:8)

We need not take this verse as a prohibition against any and every kind of debt. In our society we cannot escape telephone bills, gas and light bills, and water bills. Also under certain circumstances, it may be better discipleship to buy a house on a mortgage, thus building up equity, than to pay out the same monthly amount in rent. And it is impossible to run a business today without contracting some debts.

But the verse certainly does forbid other practices. It forbids going into debt when there is slim chance to repay. It forbids borrowing to purchase a product that depreciates in value. It forbids getting into arrears. It forbids going into debt for nonessentials. It forbids plunging into debt over our heads, the temptation to overspend on impulse because we have credit cards. It forbids wasting the Lord’s money by paying exorbitant interest charges on the unpaid balance.

The verse is designed to save us from dunning creditors, from marital problems caused by overspending, and from bankruptcy court, all of which are devastating to the Christian testimony.

In general, we should practice financial responsibility by living modestly and within our means, always remembering that the borrower is slave to the lender (see Prov. 22:7).

The one debt that is always in order for the Christian is the obligation to love one another. We are obligated to love the unconverted and to share the Gospel with them (Rom. 1:14). We are obligated to love the brethren and to lay down our lives for them (1 John 3:16). This kind of indebtedness will never get us in trouble with the law. Rather, as Paul says, it is the fulfilling of the law.

பெப்ரவரி 13

ஒருவரிடத்தில் ஒருவர் அன்புகூருகிற கடனேயல்லாமல் மற்றொன்றிலும் ஒருவனுக்கும் கடன்படாதிருங்கள் (ரோ.13:8).

தகுதியான கடன்

நாம் கடன்பெறத் தடைசெய்யப்பட்டிருக்கிறோம் என்பது இக்கூற்றின் பொருளன்று. தொலைபேசிக் கட்டணம், மின்சாரக் கட்டணம், நீர் வரி அகிய கடன்களிலிருந்து நாம் தப்பித்துக் கொள்ளமுடியாது. சில சூழ்நிலைகளில் கடன்பெற்று வீடுவாங்குவது நல்ல சீடனுக்குத் தகுதியாக இருக்கும். வீட்டிற்கு வாடகை தருவதைக் காட்டிலும், அதே அளவு தொகையைக் கடன் தவணையாகச் செலுத்துவது மேல். ஒரு தொழிலை மேற்கொள்ளும்போது வங்கியில் கடன்பெறாமல் அதனை நடத்துவது இந்நாட்களில் முடியாததாக இருக்கிறது.

ஆனாலும் இவ்வசனம் சில பழக்கங்களைத் தடைசெய்கிறது. கடனைத் திருப்பிக் கொடுக்க எவ்வித வழியுமில்லை என்பதை அறிந்தும் கடன் பெறுவதை இது தடுக்கிறது. ஒரு பொருள் அதன் பயன்பாட்டினால் விலை குறையக்கூடியதாக இருக்குமாயின், அப்பொருளை வாங்குவதற்குக் கடன்பெறக்கூடாது. மேலும், திரும்பச் செலுத்தாமல் கடன் நிலுவைத் தொகை பெருகுவதை இவ்வசனம் எதிர்க்கிறது. தேவையற்ற பொருளை வாங்குவதற்காக நாம் கடன்படக்கூடாது. கடன் அட்டைகள் தாராளமாய்ப் புழங்குகின்ற இந்நாட்களில், எப்பொருளைக் கண்டாலும் அதை வாங்குவதற்கு நாம் ஏவப்படுகிறோம். இவ்விதமான தூண்டுதலினால் தலைக்கு மேலாகக் கடன்பெருகுவதை நாம் முற்றிலுமாகத் தவிர்க்கவேண்டும். திரும்பச் செலுத்தாத தொகைக்கு அந்நிறுவனங்கள் அதிகமாக வட்டி வசூலிக்கின்றன. இப்படிப்பட்ட கண்ணியில் சிக்குண்டு கர்த்தருடைய பணத்தை வீணடிக்கக்கூடாது.

கடன் கொடுத்தோரின் தொல்லைகளினின்று நம்மைக் காத்துக்கொள்ளவதற்கான அறிவுரையாக இது இருக்கிறது. செலவின் மிகுதியால் கடன் தொல்லை பெருகி, திருமண உறவு முறிந்துபோகிறது. கடனைத் திரும்பச் செலுத்த இயலாதவர் என்ற பெயரையும் நீதிமன்றம் சூட்டுகிறது. இவையாவும் கிறிஸ்தவனின் நற்சான்றினை அழித்துப்போடுபவையாகும்.

நமது வாழ்க்கை முறையைப் பொதுவாக, வருவாய்க்குத் தகுந்த வண்ணம் சீராக நடத்தவேண்டும். பொருளாதாரப் பொறுப்புடையோராய்த் திகழுதல் கிறிஸ்தவர்களுக்கு அழகு. “கடன் வாங்கியவன், கடன் கொடுத்தவனுக்கு அடிமை” என்பதை எப்போதும் நாம் நினைவிற்கொள்ளவேண்டும் (நீதி.22:7).

ஒருவரில் ஒருவர் அன்புகூருதல் என்னும் கடன் கிறிஸ்தவனுடைய தகுதியாக எப்பொழுதும் காணப்படுகிறது. இரட்சிக்கப்படாதவர்களிடம் அன்பு பாராட்டி அவர்கட்கு நற்செய்தியை வழங்க நாம் கடன்பட்டுள்ளோம் (ரோ.1:14). நமது சகோதரரிடத்தில் அன்புகூர்ந்து, அவர்களுக்காக நமது வாழ்வைக் கொடுக்க நாம் கடனாளிகளாயிருக்கிறோம் (1.யோ.3:16). இவ்வகையான கடனால் நாம் சட்டத்தின்பிடியில் அகப்பட்டுக்கொள்வதில்லை. மாறாக, பவுல் கூறுவதுபோல இது அன்பின் சட்டத்தை நிறைவேற்றுகிறதாயிருக்கிறது.

13. Februar

»Seid niemand irgendetwas schuldig, als nur einander zu lieben.« Römer 13,8

Wir brauchen diesen Vers nicht als Verbot jeder nur möglichen Art von Schulden auffassen. In unserer Gesellschaft lassen sich Telefon-, Gas-, Strom- und Wasserrechnungen nun einmal nicht vermeiden. Unter bestimmten Umständen kann es auch mehr dem Gedanken der Jüngerschaft entsprechen, ein Haus auf Hypothek zu kaufen und somit gleichzeitig den entsprechenden finanziellen Wert aufzubauen, als den gleichen monatlichen Betrag an Miete auszugeben. Und es ist heute unmöglich, ein Geschäft zu führen, ohne gelegentlich Schulden zu machen.

Aber der Vers verbietet ganz gewiss andere Praktiken. Er verbietet uns, Schulden zu machen, wenn von vornherein geringe Aussicht auf Rückzahlung besteht. Er verbietet Kreditaufnahme zum Erwerb einer Ware, die an Wert verliert. Er verbietet, mit Zahlungen in Rückstand zu geraten. Er verbietet Kreditaufnahme zum Kauf von nicht notwendigen Dingen. Er verbietet, uns unüberlegt in Schulden zu stürzen, indem wir der Versuchung zur Kontoüberziehung erliegen, nur weil wir Kreditkarten haben. Er verbietet die Vergeudung des Geldes des Herrn, indem wir überhöhte Zinsen für unser überzogenes Konto zahlen.

Dieser Vers ist dazu bestimmt, uns vor Kredithaien zu bewahren, vor Eheproblemen, die durch überhöhte Ausgaben verursacht werden, und vor Konkursverfahren. Alles das zerstört unser Zeugnis als Christen.
Im Allgemeinen sollten wir verantwortungsvoll mit unseren Finanzen umgehen, indem wir bescheiden und im Rahmen unserer Mittel leben und immer daran denken, dass der Schuldner Sklave des Gläubigers ist (Sprüche 22,7).

Die eine Schuldigkeit, die dem Christen immer obliegt, ist die Verpflichtung, einander zu lieben. Wir sind schuldig, die Nichtbekehrten zu lieben und ihnen das Evangelium mitzuteilen (Römer 1,14). Wir sind schuldig, die Brüder zu lieben und unser Leben für sie darzulegen (1. Johannes 3,16). Diese Art von Schuldigkeit wird uns niemals mit dem Gesetz in Konflikt bringen. Sie ist vielmehr, wie Paulus sagt, die Erfüllung des Gesetzes.