March

கோழைத்தனமான மௌனம்

March 19

“Curse ye Meroz, said the angel of the Lord, curse ye bitterly the inhabitants thereof; because they came not to the help of the Lord, to the help of the Lord against the mighty.” (Judges 5:23)

The Song of Deborah rehearses the curse on Meroz for staying on the sidelines while the army of Israel was locked in combat with the Canaanites. The people of Reuben also come in for withering scorn; they had good intentions but never left the sheepfolds. Gilead, Asher and Dan receive dishonorable mention for their non-intervention.

Dante said, “The hottest places in hell are reserved for those who remain neutral in a time of great moral crisis.”

The same sentiments are echoed in the book of Proverbs, where we read, “If thou forbear to deliver them that are drawn unto death, and those that are ready to be slain; if thou sayest, Behold, we knew it not; doth not he that pondereth the heart consider it? and he that keepeth thy soul, doth not he know it? and shall not he render to every man according to his works?” (Prov. 24:11, 12). Kidner comments, “It is the hireling, not the true shepherd, who will plead bad conditions (10), hopeless tasks (10) and pardonable ignorance (12); love is not so lightly quieted—nor is the God of love.”

What would we do if a great wave of anti-Semitism swept over our country, if Jewish people were herded off to concentration camps, to gas chambers, to ovens? Would we risk our own lives in order to grant them asylum?

Or if some of our fellow-Christians were being persecuted, and if it was a capital offense to shelter them, would we welcome them into our homes? What would we do?

Or perhaps we could take a less heroic but more contemporary case. Suppose you are a director of a Christian organization where a faithful employee is being railroaded to satisfy the spleen of another director who is wealthy, and influential. When the final vote is taken, would you sit on your hands and remain silent?

Suppose we had been on the Sanhedrin when Jesus was tried, or at the Cross when He was crucified? Would we have been neutral or would we have identified ourselves with Him?

“Silence is not always golden; sometimes it is just plain yellow.”

மார்ச் 19

மேரோசைச் சபியுங்கள். அதின் குடிகளைக் சபிக்கவே சபியுங்கள் என்று கர்த்தருடைய தூதனானவர் சொல்லுகிறார். அவர்கள் கர்த்தர் பட்சத்தில் துணைநிற்க வரவில்லை. பாராக்கிரமசாலிகளுக்கு விரோதமாய் அவர்கள் கர்த்தர் பட்சத்தில் துணைநிற்க வரவில்லையே. (நியா.5:23)

கோழைத்தனமான மௌனம்

இஸ்ரவேலின் படை கானானியருக்கு எதிராகப் போர் தொடுத்த வேளையில் அதில் கலந்துகொள்ளாமல் ஒதுங்கியிருந்ததால், தெபோராளின் பாடல் அவர்களுக்கு எதிராகச் சாபத்தைக் கூறிற்று. ரூபன் குடிமக்களும் அதிர்ச்சியூட்டும் வெறுப்பிற்கு ஆளானார்கள். அவர்கள் நல்நோக்கம் கொண்டிருந்தனர். எனினும் மந்தையைவிட்டுச் செல்லவில்லை. கீலேயாத், ஆசேர், தாண் ஆகியோரும் போரில் ஈடுபடாத காரணத்ததினால் இகழ்ச்சிக்குரிய பெயரைப் பெற்றார்கள்.

“பெரிதான நெருக்கடியில், தர்மம் சிக்குண்ட வேளைகளில், எப்பக்கமும் சாராது இருப்போருக்கென்று நரகத்தில் கொதிக்கும் சூடான இடம் ஒதுக்கி வைக்கப்ட்டிருக்கிறது.” என்று டென்டே என்பார் கூறியுள்ளார். நீதிமொழிகள் நூலிலும் அதே எண்ணம் எதிரொலிக்கிறது. “மரணத்தக்கு ஒப்புpக்கப்பட்டவர்களையும், கொலையுண்ணப்போகிறவர்களையும் விடுவிக்கக் கூடுமானால் விடுவி. அதை அறியோம் என்பாயாகில், இருதயங்களைச் சோதிக்கிறவர் அறியாரோ? உன் ஆத்துமாவைக் காக்கிறவர் கவனியாரோ? அவர் மனுஷருக்கு அவனவன் கிரியைக்குத் தக்கதாகப் பலனளியாரோ?” என்று அங்கு படிக்கிறோம் (நீதி.24:11-12). “உண்மையான மேய்ப்பன் ஆபத்துக்காலம் என்றோ (வச.10), சோர்வடையச் செய்யும் அலுவல் என்றோ( வச.10), அறியேன் என்றோ (வச.12) கூறமாட்டான். கூலிக்கு அமர்த்தப்பட்டவனே அங்ஙனம் கூறுவான். “அன்பை எளிதாக அடக்கிவிட முடியாது. அன்புகூரும் தேவனையும் அடக்க இயலாது” என்று கிட்னர் என்பார் கருத்துரைத்துள்ளார்.

யூதர்களுக்கு எதிரான அலை, நமது நாட்டை அடித்துச் செல்லுமெனில் நாம் யாது செய்வோம்? ய+தமக்கள் சித்திரவதைக் கூடங்களுக்கும், உயிர்கொல்லி வாயு நிறைந்த அறைகளுக்கும், அக்கினிச் சூளைக்கும் கொண்டுபோகப்படுவார்களானால் நாம் என்ன செய்வோம்? அவர்களுக்கு அடைக்கலம் தர நமது உயிரைப் பணயம் வைப்போமா?

ஒருவேளை நமது உடன் கிறிஸ்தவர்கள் கொடுமைப்படுத்தப்படுகிற வேளையில், அவர்களுக்கு அடைக்கலம் தருவது கடுந்தண்டனைக்குரியது என்றால், அவர்களை நமது வீடுகளில் வரவேற்போமா? நாம் என்ன செய்வோம்?

அரியசெயல் என்று சொல்லமுடியாவிடினும், நமது நாட்களில் நடைபெறக்கூடிய ஒரு எடுத்துக்காட்டைக் காணுவோம். ஒரு கிறிஸ்தவக் கூட்டமைப்பிலே நீங்கள் இயக்குநர் குழுவில் அங்கம் வகிக்கிறீர்கள் எனக் கொள்வோம். செல்வந்தரும் செல்வாக்கு வாய்ந்தவருமாகிய வேறொரு இயக்குநருடைய வெறுப்பிற்கு ஆளான ஒரு உண்மையுள்ள ஊழியர்மீது, அச்செல்வந்தருடைய மனநிறைவிற்காக கடும் பழி சுமத்தப்படுமென்றால், நீங்கள் உங்களுடைய கைகளைக் கட்டிக்கொண்டு மௌனமாக இருப்பீர்களா?

கர்த்தராகிய இயேசுகிறிpஸ்து விசாரிக்கப்பட்ட வேளையில், யூதர்களின் ஆலோசனைச் சங்கத்தில் நாமும் ஒரு அங்கத்தினராக இருந்திருப்போமாயின் அல்லது அவர் சிலுவையில் அறையுண்டபோது அங்கே இருந்திருப்போமாயின், எப்பக்கமும் சாராது இருந்திருப்போமா? அல்லது அவரோடு நாம் நம்மை இணைத்துக்கொண்டிருப்போமா?

“மௌனம் எப்பொழுதும் பொன்னானது அல்ல. சில வேளைகளில் அது கோழைத்தனமானதாக விளங்கும் “

19. März

»Verfluchet Meros! sprach der Engel des Herrn. Verfluchet, ja, verfluchet seine Bewohner! Denn sie sind dem Herrn nicht zu Hilfe gekommen, dem Herrn zu Hilfe unter den Helden.« Richter 5,23

Das Lied Deboras enthält die Verfluchung Meros’, weil seine Bewohner gleichgültig zusahen, wie das Heer Israels in den Kampf mit den Kanaanitern verwickelt war. Auch der Stamm Ruben wird bitter verspottet; sie hatten gute Absichten, verließen aber ihre Schafhürden nicht. Gilead, Asser und Dan werden für ihre Untätigkeit kritisiert.

Dante sagte: »Der heißeste Platz in der Hölle ist für die reserviert, die sich in einer Zeit großer moralischer Krisen neutral verhalten.«

Die gleichen Gedanken finden wir auch im Buch der Sprüche wieder, wo wir lesen: »Errette, die zum Tode geschleppt werden, und die zur Würgung hinwanken, o halte sie zurück! Wenn du sprichst: Siehe, wir wussten nichts davon – wird nicht er, der die Herzen wägt, es merken? und er, der auf deine Seele Acht hat, es wissen? Und er wird dem Menschen vergelten nach seinem Tun« (24,11.12). Kidner kommentiert dazu: »Es ist der Mietling, nicht der Gute Hirte, der schwierige Umstände (11), eine hoffnungslose Aufgabe (11) und entschuldbare Unwissenheit (12) geltend macht; die Liebe lässt sich nicht so leicht beruhigen – und auch der Gott der Liebe nicht.«

Was würden wir heute tun, wenn eine große Woge von Antisemitismus über unser Land hinweggehen würde, wenn jüdische Menschen in Konzentrationslager, Gaskammern, Krematorien getrieben würden? Würden wir unser Leben aufs Spiel setzen, um ihnen eine Zuflucht zu gewähren?

Oder wenn einige unserer Mitchristen verfolgt würden, und es wäre bei Todesstrafe verboten, sie aufzunehmen, würden wir ihnen in unseren Häusern Schutz gewähren? Was würden wir tun?

Oder nehmen wir einen weniger heroischen und vielleicht naheliegenderen Fall. Nehmen wir an, du bist Leiter in einer christlichen Organisation, wo ein treuer Angestellter entlassen werden soll um der Laune eines anderen vermögenden und einflussreichen Direktors willen. Wenn es schließlich zur Abstimmung kommt, rührst du dann keinen Finger und bleibst stumm?

Nehmen wir an, wir hätten im Synedrium gesessen, als Jesus verurteilt wurde, oder am Kreuz gestanden, als Er gekreuzigt wurde? Wären wir neutral geblieben oder hätten wir uns deutlich zu Ihm bekannt?

»Schweigen ist nicht immer Gold; manchmal ist es einfach ein schmutziges Gelb.«