April

அகத்தின் அழகு

April 3

“…as (a man) thinketh in his heart, so is he.” (Prov. 23:7)

A. P. Gibbs used to say, “You are not what you think you are, but what you think—this is what you are.” This means that the mind is the spring from which behavior flows. Control the source and you control the stream that flows from it.

Therefore control of the thought-life is basic. That is why Solomon said, “Keep thy heart with all diligence; for out of it are the issues of life” (Prov. 4:23) Here the heart is used as a synonym for the mind.

James reminds us that sin begins in the mind (Jas. 1:13-15). If we think about a thing long enough, eventually we’ll do it.

Sow a thought and reap an act.
Sow an act and reap a habit.
Sow a habit and reap a character.
Sow a character and reap a destiny.

The Lord Jesus emphasized the importance of the thought-life by equating hatred with murder (Mt. 5:21, 22) and by equating the lustful look with adultery (Mt. 5:28). He also taught that it’s not what a man eats that defiles him but what he thinks (Mk. 7:14-23).

We are responsible for what we think because we have the power to control it. We can think about lewd, suggestive things or we can think about what is pure and Christlike. Each one of us is like a king. The empire that we rule over is our thought-life. That empire has tremendous potential for good and enormous potential for evil. We are the ones who determine which it will be.

Here are some positive suggestions as to what we can do. First, take the whole matter to the Lord in prayer, saying “Create in me a clean heart, O God; and renew a right spirit within me” (Psa. 51:10). Second, judge every thought by how it appears in the presence of Christ (2 Cor. 10:5). Third, confess every evil thought instantly and expel it (Prov. 28:13). Next, avoid having a blank, empty mind. Fill it with positive, worthy thoughts (Phil. 4:8). Fifth, exercise discipline over what you read, see, and hear. You cannot expect a pure thought life if you feed on filth and pollution. Finally, keep busy for the Lord. It’s when you shift your mind into neutral that vile fantasies seek admission.

ஏப்ரல் 3

அவன் இருதயத்தின் நினைவு எப்படியோ அப்படியே அவன் இருக்கிறான் (நீதி.23:7).

அகத்தின் அழகு

“உன்னைக் குறித்து நீ யாரென்று நினைக்கிறாயோ, நீ அவனல்லன். உன் நினைவு எப்படி இருக்கிறதோ அவ்வாறே நீ இருக்கிறாய் என்ற யு.P. கிப்ஸ் என்பார் கூறுவதுண்டு. இதன் பொருள் யாதெனில், மனது என்னும் ஊற்றிலிருந்தே பண்புகளென்றால், அதிலிருந்து வழிந்தோடும் நீரோடையையும் கட்டுப்படுத்திவிடலாம்.

ஆகவே, சிந்தனை வாழ்க்கையைக் கட்டுப்படுத்துவதே இன்றியமையாததாகும். இதன் காரணமாகவே சாலோமோன், “எல்லாக் காவலோடும் உன் இருதயத்தைக் காத்துக்கொள். அதனிடத்தினின்று ஜீவஉற்று புறப்படும்” என்று கூறியுள்ளான் (நீதி.4:23). இங்கே இருதயம் என்னும் சொல் மனது என்ற சொல்லுக்கு ஒத்த சொல்லாகும்.

பாவம் மனதிலே தொடங்குகிறது என்று யாக்கோபு நினைவுபடுத்துகிறார் (யாக்.1:13-15). நாம் நம்முடைய மனதிலே ஒரு பாவத்தைப்பற்றித் தொடர்ந்து எண்ணிக்கொண்டிருந்தால் முடிவில் அதைச் செய்துவிடக் கூடியவர்களாக இருக்கிறோம்.

சிந்தனையை விதைத்துச் செயலை அறுவடை செய்,
செயலை விதைத்துப் பழக்கத்தை அறுவடை செய்,
பழக்கத்தை விதைத்து நடத்தையை அறுவடை செய்,
நடத்தையை விதைத்து முடிவை அறுவடை செய்!

வெறுப்பைக் கொலையோடு ஒப்பிட்டு, கர்த்தராகிய இயேசுகிறிஸ்து சிந்தனை வாழ்வின் தூய்மையை வலியுறுத்திக் கூறுகிறார் (மத்.5:21-22). மேலும், இச்சையுடன் கூடிய பார்வையை விபச்சாரத்தோடு ஒப்பிட்டிருக்கிறார் (மத்.5:28). மனிதன் உட்கொள்கின்ற ஏதொன்றும் அவனைத் தீட்டுப்படுத்துவதில்லையென்றும், அவனுடைய சிந்தனையே அவனைத் தீட்டுப்படுத்துகிறது என்றும் கூறியுள்ளார் (மாற்.7:14-23).

நம்முடைய சிந்தனையைக் கட்டுப்படுத்துவதற்குரிய ஆற்றலை நாம் உடையவர்களாயிருப்பதால், அந்தச் சிந்தனைகளுக்கு நாமே பொறுப்பாளிகளாகிறோம். நாம் காமவிகாரத்துக்கேதுவானவற்றைச் சிந்திக்கலாம் அல்லது தூய்மையானதையும் கிறிஸ்துவைப்போலவும் சிந்திக்கலாம். நாம் ஒவ்வொருவரும் ஒரு அரசனைப் போலிருக்கிறோம். அவரவருடைய சிந்தனை வாழ்வே, அவரவர் ஆட்சி செய்யும் நாடாக இருக்கிறது. அந்த அரசாட்சியில் நல்லதை நினைப்பதற்கும், கெட்டதை நினைப்பதற்கும் மிகப்பெரிய வாய்ப்பு உண்டு. அது எவ்வகையில் இருக்கவேண்டும் என்பதை நாமே முடிவெடுக்க வேண்டியவர்களாக இருக்கிறோம்.

இதைக் குறித்து, நீங்கள் செய்யவேண்டுமென்பதற்கான சில நல்லோலோசனைகளைத் தருகிறோம். முதலாவது, எல்லாவற்றையும் கர்த்தரிடத்தில் மன்றாட்டாகக் கொண்டுவரவேண்டும். “தேவனே, சுத்த இருதயத்தை என்னிலே சிருஷ்டியும், நிலைவரமான ஆவியை என் உள்ளத்தில் புதுப்பியும்” (சங்.51:10). இரண்டாவதாக, கிறிஸ்துவின் சமூகத்தில் அந்த சிந்தனை எவ்வாறு தோற்றமளிக்கும் என்று தீர்க்கவேண்டும் (2.கொரி.10:5). மூன்றாவதாக, ஒவ்வொரு பொல்லாங்கான நினைவையும் அறிக்கை செய்து விட்டொழிக்க வேண்டும். அடுத்தபடியாக, நாம் எதனையும் சிந்திக்காமல் நமது மனதை வெறுமையாக வைத்திருக்கக்கூடாது. ஏற்புடைய சிந்தனைகளால் உங்கள் மனதை நிரப்புங்கள் (பிலி.4:8). ஐந்தாவதாக, நீங்கள் வாசிப்பது, பார்ப்பது, கேட்பது ஆகியவற்றில் ஒழுக்கத்தைக் கடைப்பிடியுங்கள். விகாரமானவற்றையும், மாசுவிளைவிக்கக்கூடியவற்றையும் உட்கொண்டு, தூய்மையான சிந்தனை வாழ்வைப் பெறுவோம் என்று எதிர்பார்க்காதீர்கள். கடைசியாக, கர்த்தருக்காக அயராது பணிபுரியவேண்டும். உங்களுடைய மனதை வெறுமையாக வைத்திருப்பீர்களாயின் பொல்லாங்கான விருப்பங்கள் மனதில் உட்புக வழி உண்டாகும்.

3. April

»… wie ein Mensch es abmisst in seiner Seele, so ist er.« Sprüche 23,7

A.P. Gibbs pflegte zu sagen: »Du bist nicht, was du denkst zu sein, sondern
was
du denkst – das ist es, was du bist.« Das bedeutet, dass das Denken die Quelle ist, aus der unser Verhalten hervorkommt. Kontrolliere die Quelle, und du kontrollierst damit auch den Strom, der aus ihr entspringt.

Deswegen ist die Kontrolle unserer Gedankenwelt eine fundamentale Notwendigkeit. Darum sagte Salomo auch: »Behüte dein Herz mehr als alles, was zu bewahren ist, denn von ihm sind die Ausgänge des Lebens« (Sprüche 4,23). Hier wird das Herz gleichbedeutend für das Denken gebraucht. Jakobus erinnert uns daran, dass Sünde in unserem Denken beginnt (Jakobus 1,13-
15). Wenn wir über etwas lange genug nachdenken, dann werden wir es schließlich auch tun.

Säe einen Gedanken, und du erntest eine Handlung.
Säe eine Handlung, und du erntest eine Gewohnheit.
Säe eine Gewohnheit, und du erntest einen Charakter.
Säe einen Charakter, und du erntest ein Schicksal.

Der Herr Jesus betonte die fundamentale Bedeutung des Gedankenlebens, indem Er Hass mit Mord gleichsetzte (Matthäus 5,21.22) und einen begehrlichen Blick mit Ehebruch (Matthäus 5,28). Er lehrte auch, dass ein Mensch nicht verunreinigt wird durch das, was er isst, sondern durch das, was er denkt (Markus 7,14-23).

Wir tragen Verantwortung für das, was wir denken, weil es in unserer Macht steht, es zu kontrollieren. Wir können über unanständige, zweideutige Dinge nachdenken oder über das, was rein ist und mit Christus in Verbindung steht. Jeder von uns ist wie ein König. Das Reich, über das wir herrschen, sind unsere Gedanken. Dieses Reich hat gewaltige Möglichkeiten zur Verfügung, sowohl zum Guten als auch zum Bösen. Wir sind diejenigen, die entscheiden, ob es für das eine oder das andere genutzt wird.

Hier einige positive Vorschläge für ein sauberes, kontrolliertes Denken. Zuerst sollten wir die ganze Sache dem Herrn vorlegen: »Schaffe mir, Gott, ein reines Herz, und erneuere in meinem Innern einen festen Geist!« (Psalm 51,10). Zweitens sollten wir jeden Gedanken danach beurteilen, wie er in der Gegenwart Christi erscheint (2. Korinther 10,5). Drittens sollen wir jeden schlechten Gedanken sofort bekennen und aus unserem Denken verbannen (Sprüche 28,13). Weiter sollten wir einen leeren Kopf vermeiden. Wir füllen ihn stattdessen mit positiven, Gott wohlgefälligen Gedanken (Philipper 4,8). Fünftens müssen wir unbedingt Disziplin ausüben in dem, was wir lesen, sehen und hören. Wir können kein reines Gedankenleben erwarten,
wenn wir uns mit Schmutz und Dreck beschäftigen. Schließlich sollten wir mit und für den Herrn beschäftigt sein. Wenn wir unser Denken auf »Leerlauf« schalten, dann suchen schmutzige Fantasien Eingang bei uns.