June

என்றென்றும் மாறாத தேவன்

June 10

“I am the Lord; I change not.” (Mal. 3:6)

The attribute of God which describes Him as changeless is called His immutability. He does not change in His essential being. He does not change in His attributes. He does not change in the principles by which He operates.

The psalmist contrasted the changing destiny of the heavens and earth with God’s changelessness: “They shall be changed, but thou art the same” (Psa. 102:26, 27). James describes the Lord as “the Father of lights, with whom is no variableness, neither shadow of turning” (Jas. 1:17).

There are other Scriptures that remind us that God does not repent. “God is not a man that he should lie; neither the son of man that he should repent” (Num. 23:19). “The Strength of Israel will not lie nor repent” (1 Sam. 15:29).

But what, then, do we do with verses that say that God does repent? “It repented the Lord that he had made man on the earth” (Gen. 6:6). “The Lord repented that he had made Saul king over Israel” (1 Sam. 15:35b). See also Exodus 32:14 and Jonah 3:10.

There is no contradiction. God always acts on these two principles: He always rewards obedience and always punishes disobedience. When man shifts from obedience to disobedience, God must still be true to His own character by shifting from the first principle to the second. This seems like repentance to us, and it is so described in what we might call the language of human appearance. But it does not indicate regret or changeableness.

God is always the same. In fact, that is one of His names. “…thou, the Same, thou alone art the God of all the kingdoms of the earth” (Isa. 37:16, Darby). That name is also found in 2 Sam. 7:28 Margin, Psa. 102:27 and Isa. 41:4 Margin, all in Darby’s translation.

The immutability of God has been a comfort to His saints in all ages, and a theme of their song. We celebrate it in the immortal lines of Henry F. Lyte:

Change and decay in all around I see—
O thou who changest not, abide with me!

It is also a quality for us to imitate. We should be stable, constant and stedfast. If we are vacillating, fickle and mercurial, we misrepresent our Father to the world.

“Be ye stedfast, unmovable, always abounding in the work of the Lord, forasmuch as ye know that your labor is not in vain in the Lord” (1 Cor. 15:58).

யூன் 10

நான் கர்த்தர், நான் மாறாதவர் (மல்.3:6)

தேவனுடைய மாறாத தன்மை அவருடைய தனிப்பெரும் பண்பாக இருக்கிறது. ஆகவே அவர் என்றும் மாறாதவர் என்றழைக்கப்படுகிறார். அவருடைய அடிப்படைக்கூறுகளில் மாற்றம் ஏற்படுவதில்லை. அவருக்கு மட்டுமே உரிய பண்புகளில் மாற்றம் விளைவதில்லை. எந்தெந்த விதிகளின் அடிப்படையில் செயல்படுகிறாரோ அதிலிந்து அவர் மாறுவதில்லை.

வானங்களும் பூமியும், முடிவில் மாறிப்போகக்கூடியவை, அத்தன்மையை தேவனுடைய மாறாத தன்மையிலிருந்து சங்கீதப் பாடலாசிரியன் வேறுபடுத்திக் காட்டுகிறான்: “அவை மாறிப்போம். நீரோ மாறாதவராயிருக்கிறீர்” (சங்.102:2-627). “சோதிகளின் பிதாவினிடத்தில் யாதொரு மாறுதலும் யாதொரு வேற்றுமையின் நிழலுமில்லை” என்று யாக்கோபு வவரிக்கிறார் (யாக்.1:17).

“பொய்சொல்ல தேவன் ஒரு மனிதன் அல்ல. மனம்மாற அவர் ஒரு மனுபுத்திரனும் அல்ல (எண்.23:19). “இஸ்ரவேலின் ஜெயபலமானவர் பொய்சொல்லுகிறதும் இல்லை. தாம் சொன்னதைப்பற்றி மஸ்தாபப்படுகிறதும் இல்லை” (1.சாமு.15:29). இவ்வசனங்கள் அவருடைய மனம்மாறாத தன்மையை நமக்கு நினைவூட்டுகின்றன.

அவ்வாறாயின் தேவன் மனஸ்தாபப்பட்டார் என்று சொல்லுகிற வசனங்களைக் குறித்து நாம் என்ன சொல்லுவோம்? “தாம் பூமியிலே மனுஷனை உண்டாக்கினதற்காகக் கர்த்தர் மனஸ்தாபப்பட்டார்?” (ஆதி.6:6). “இஸ்ரவேலின்மேல் சவுலை இராஜாவாக்கினதற்காகக் கர்த்தர் மனஸ்தாபப்பட்டார்” (1.சாமு.15:35). யாத்திராகமம் 32:14, யோனா 3:10 ஆகிய வசனங்களைக் காண்க.

இங்கு கருத்து வேறுபாடு ஏதுமில்லை. இந்த இரண்டு விதிகளின் அடிப்படையில் தேவன் எப்பொழுதும் செயல்புரிகிறார். கீழ்ப்படிதலுக்கு அவர் எப்போதும் பலனளிக்கிறார். கீழ்ப்படியாமையை அவர் தண்டிக்கிறார். கீழ்ப்படிதலிலிருந்து கீழ்ப்படியாமைக்கு மனிதன் இடம்பெயருகிறபோது, தேவன் தமது சொந்த பண்பிற்கு உண்மையுள்ளவராக இருக்கும்படி, (மாறாதவராயிருக்கும்படி) ஒரு விதியிலிருந்து வேறொரு விதிக்கு அவரும் இடம்பெயர்கிறார். இது நமக்கு மனஸ்தாபமாகத் தோன்றுகிறது. ஆகவே, மனிதத் தோற்றத்திற்கேற்ற மொழியில் இதை வேதம் விளக்குகிறது. ஆனால் அவர் தமக்காக வருந்துகிறார் என்றோ, மாறக்கூடிய தன்மையுடையவர்கள் என்றோ இது பொருளாகாது.

தேவன் எப்பொழுதும் மாறாதவராயிருக்கிறார். அது அவருடைய பெயர்களில் ஒன்றாகும். “நீர் மாறாதவர், பூமியின் இராஜ்யங்களுக்கெல்லாம் தேவனானவர்” (ஏசா.37:16). டார்பி மொழிப்பெயர்ப்பில் 2. சாமுவேல் 7:28, ஏசாயா 41:4 ஆகிய வசனங்களிலும் இச்சொல்லைக் காணலாம்.

தேவனுடைய மாறாத தன்மை, எக்காலத்திலும் அவருடைய பரிசுத்தவான்களுக்கு ஆறுதலாயிருக்கிறது. அவர்களுடைய பாடலின் கருப்பொருளாக இது விளங்குகிறது. “என்னைச் சூழ நோக்குங்கால், மாற்றமும் அழிவுமே இருக்கின்றன. ஆனால் நீரோ மாற்றமில்லாதவர். நீர் என்னில் நிலைத்திருக்கிறீர்” என கென்றி லைட் என்பார் பாடியுள்ள பாடல் நமக்குப் பேருவகையைத் தருகிறது.

இதுவே நாம் பின்பற்ற வேண்டிய பண்பாகும். நாம் நிலையானவர்களாக, உறுதிபடைத்தவர்களாக, திடப்பற்றுள்ளோராக இருக்கவேண்டும். நாம் ஊசலாடுகிறவர்களாக, நிச்சயமற்றவர்களாக, எளிதில் மாறக்கூடியவர்களாக இருப்போமாயின் நமது திருத்தந்தையை இவ்வுலகிற்குத் தவறாக எடுத்துக்காட்டுகிறவர்களாயிருப்போம்.

“ஆகையால், எனக்குப் பிரியமான சகோதரரே, கர்த்தருக்குள் நீங்கள்படுகிற பிரயாசம் விருதாவாயிராதென்று அறிந்து, நீங்கள் உறுதிப்பட்டவர்களாயும், அசையாதவர்களாயும், கர்த்தருடைய கிரியையிலே எப்பொழுதும் பெருகிறவர்களாயும் இருப்பீர்களாக”.

10. Juni

»Nein, ich, der Herr, ich habe mich nicht geändert.« Maleachi 3,6

Die Eigenschaft Gottes, die Ihn als den beschreibt, der sich nicht ändert, wird als Seine Unveränderlichkeit bezeichnet. Er ändert sich nicht in Seinem innersten Wesen. Er ändert sich nicht in Seinen Eigenschaften. Er ändert sich nicht in den Grundsätzen, nach denen Er wirkt.

Der Psalmist unterscheidet das wechselhafte Schicksal von Himmel und Erde mit Gottes Unveränderlichkeit: »Sie werden untergehen, du aber bleibst … sie werden verwandelt werden; du aber bist derselbe (d.h. der unveränderlich ewig besteht)« (102,26.27). Jakobus beschreibt den Herrn als den »Vater der Lichter, bei welchem keine Veränderung ist noch eines Wechsels Schatten« (Jakobus 1,17).

Andere Schriftstellen sagen uns, dass Gott nicht bereut. »Nicht ein Mensch ist Gott, dass er lüge, noch ein Menschensohn, dass er bereue« (4. Mose 23,19). »Und auch lügt nicht die Beständigkeit Israels, und er bereut nicht, denn nicht ein Mensch ist er, um zu bereuen« (1. Samuel 15,29).

Aber was sollen wir dann mit Versen anfangen, die sagen, dass Gott bereut? »Und es reute den Herrn, dass er den Menschen auf der Erde gemacht hatte« (1. Mose 6,6). »… da es den Herrn reute, dass er Saul zum König über Israel gemacht hatte« (1.Samuel 15,35b). Siehe auch 2. Mose 32,14 und Jona 3,10.

Nun, es gibt da keinen Widerspruch. Gott handelt immer nach diesen beiden Grundsätzen: Er belohnt immer Gehorsam und bestraft immer Ungehorsam. Wenn der Mensch von Gehorsam in Richtung Ungehorsam umschwenkt, muss Gott Seinem eigenen Wesen treu bleiben und vom ersten Grundsatz auf den zweiten Grundsatz umschwenken. Das sieht für uns wie Reue aus und wird deshalb auch in einer dem Menschen angepassten Sprache so genannt. Keineswegs aber bedeutet es Bedauern oder Veränderlichkeit.

Gott ist immer derselbe. Das ist sogar einer Seiner Namen: »Ich, der Herr, bin der Erste, und bei den Letzten bin ich derselbe« (Jesaja 41,4). Diesen Namen finden wir auch in 5. Mose 32,39; 2. Samuel 7,28; Nehemia 9,6; Psalm 102,27. Die Unveränderlichkeit Gottes war für Seine Heiligen zu allen Zeiten ein großer Trost und Gegenstand ihrer Lieder. Wir feiern sie mit den unsterblichen
Zeilen von Henry F. Lyte:

Veränderung und Verfall sehe ich in allem um mich her –

O Du, der sich nicht ändert, bleibe Du bei mir!

Es ist auch eine Eigenschaft, die wir nachahmen sollten. Wir sollten standfest, beständig und konsequent sein. Wenn wir unbeständig, launisch und wankelmütig sind, dann geben wir der Welt gegenüber eine verzerrte Darstellung unseres Vaters.

»Seid fest, unbeweglich, allezeit überströmend in dem Werke des Herrn, da ihr wisset, dass eure Mühe nicht vergeblich ist im Herrn« (1. Korinther 15,58).