April

பெருமையென்னும் தடைக்கல்

April 26

“Thou shalt never wash my feet.” (John 13:8)

The Lord Jesus had just girded Himself with a towel and filled a basin with water, preparatory to washing the disciples’ feet. When He came to Peter, He met this emphatic refusal, “Thou shalt never wash my feet.”

Why? Why didn’t Peter want to submit to this gracious ministry from the Lord? On the one hand, there may have been a sense of unworthiness; he did not consider himself worthy to be served by the Lord. But there is also the real possibility that Peter’s attitude was one of pride and independence. He did not want to be on the receiving end. He did not want to be dependent on others for help.

This same attitude keeps many people from being saved. They want to earn salvation or deserve it, but to receive it as a free gift of grace is beneath their dignity. They don’t want to feel indebted to God. But “no one who is too proud to be infinitely in debt will ever be a Christian” (James S. Stewart).

There is also a lesson here for those who are already Christians. We have all met believers who are compulsive givers. They are always doing for others. Their lives are poured out in service for their relatives and neighbors. Their generosity deserves high praise. But there is a fly in the ointment! They never want to be on the receiving end. They never want anyone to do anything for them. They have learned how to give generously but they have never learned how to receive graciously. They enjoy the blessing of ministering to others, but they deny to others that same blessing.

Paul proved himself to be a gracious recipient of gifts from the Philippians. In thanking them, he said, “Not because I desire a gift; but I desire fruit that may abound to your account” (Phil. 4:17). He thought of their reward more than of his own need.

“It is told of Bishop Westcott that at the end of his life he said he had made one great mistake, for, while he had always been willing to do for others to the limit of his ability, he had never been willing to let others do for him, and as a result some element of sweetness and completeness was missing. He had not allowed himself the discipline of receiving many kindnesses which could not be repaid” (J. O. Sanders).

An unknown poet summed it up well when he wrote:

J hold him great, who, for love’s sake,
Can give with generous, earnest will;
But he who takes for love’s sweet sake,
I think I hold more generous still.

ஏப்ரல் 26

நீர் ஒருக்காலும் என் கால்களைக் கழுவக்கூடாது. (யோ.13:8)

பெருமையென்னும் தடைக்கல்

வியத்தகு நிகழ்ச்சியொன்று நம் கண்முன் காட்சியளிக்கிறது. கர்த்தர் இடுப்பிலே நீண்டதொரு துணியைக் கட்டிக்கொண்டிருக்கிறார். கைகளில் நீர் நிறைந்த பாத்திரத்தை ஏந்திக்கொண்டிருக்கிறார். அவர் தமது சீடர்களின் கால்களைக் கழுவ ஆயத்தமாகிவிட்டார்.

ஆனால் பேதுரு அவரை எதிர்த்து நிற்கிறான். அவனருகில் அவர் வந்தபோது, “நீர் ஒருக்காலும் என் கால்களைக் கழுவக்கூடாது” என்று அவன் மறுத்துரைத்தான்.

கிருபை மிக்க பிணிவிடையைக் கர்த்தரிடத்திலிருந்து ஏற்றிட பேதுரு மறுத்ததன் காரணம் என்ன? அதற்கு இருவிதக் காரணங்கள் இருக்கலாம் என்று தோன்றுகிறது. ஒன்று பேதுருவின் தகுதியற்ற தன்மை. மற்றொன்று அவனது பெருமை. கர்த்தரால் ஆற்றப்படும் பணிவிடையை ஏற்றுக்கொள்வதற்குத் தனக்கேதும் தகுதியில்லை என்று பேதுரு எண்ணினான் போலும். இல்லையேல் பேதுருவின் பெருமையும், தான் எவரையும் சார்ந்திருக்கக்கூடாது என்ற எண்ணமும் காரணங்களாக இருந்திருக்கலாம். எதனையும் பிறரிடமிருந்து பெற்றுக்கொள்ளக்கூடாது என்ற எண்ணமுடையவராகச் சிலர் வாழ்கின்றனர்.

இவ்வித மனப்பான்மையினால் பலர் இரட்சிப்படையாமல் போய்விடுகின்றனர். தங்களது தகுதியினால் அதை அடையவேண்டுமென்றும் அதனைச் சம்பாதிக்கவேண்டுமென்றும் அவர்கள் நினைக்கின்றனர். வேறோருவரிடமிருந்து அதனைப் பெறுவது தங்களுடைய கௌரவத்திற்கு வரும் இழுக்கென்று கருதுகின்றனர். அதனைக் கடன் என்றெண்ணி, தேவனுக்குக் கடன்படுவதை அவர்கள் விரும்புவதில்லை. “தற்பெருமையுள்ளவன் தேவனுக்கு என்றென்றும் கடன்பட விரும்பவதில்லை. அவன் இரட்சிப்படைந்து, கிறிஸ்தவனாகவும் மாறமாட்டான்”.

கிறிஸ்தவர்களுக்கு இது ஒரு படிப்பினையைத் தருகிறது. எப்பொழுதும் பிறருக்கு கொடுக்கிற விசுவாசிகளை நாம் சந்தித்திருக்கிறோம். எப்பொழுதும் மற்றவர்களுக்கு அவர்கள் உதவிசெய்வார்கள். உற்றாருக்காகவும், சுற்றத்தாருக்காகவும் தங்களுடைய வாழ்வை ஊற்றி சேவை புரிவார்கள். அவர்களுடைய பெருந்தன்மை போற்றுதற்குரியது. ஆனால் பிறரிடமிருந்து யாதொன்றையும் அவர்கள் ஏற்றுக்கொள்ளமாட்டார்கள். அதனை விரும்பவும் மாட்டார்கள். கிருபையாகவும் தாராளமாகவும் கொடுக்கக் கற்றிருக்கும் அவர்கள் மற்றவரிடமிருந்து கிருபையோடு பெற்றுக்கொள்வதற்குக் கற்றிருக்க மாட்டார்கள். மற்றவர்களுக்குக் கொடுப்பதினால் கிடைக்கும் நற்பேற்றினை அனுபவிக்கும் அவர்கள், மற்றவர்கள் நற்பேற்றினை அடைவதை விரும்பவதில்லை.

பிலிப்பு நகர விசுவாசிகளிடமிருந்து கிடைக்கப்பெற்ற ஈவைக் கிருபையோடு பவுல் பெற்றுக் கொண்டதைக் காண்கிறோம். “உபகாரத்தை நான் நாடாமல், உங்கள் கணக்குக்குப் பலன் பெருகும்படியே நாடுகிறேன்” என்று கூறியே தன் நன்றியை அறிவித்தான் (பிலி.4:17). தனது தேவையைக் காட்டிலும் அவர்கள் பெறுகிற பலனை அவன் மேன்மையாகக் கருதினான்.

“பிஷப் வெஸ்ட்கோட் என்பார் தனது வாழ்வின் இறுதியில் தான் ஒரு பெரிய தவறிழைத்துவிட்டதாகக் கூறினார். எப்போதும் தனது தகுதிக்கேற்ப பிறருக்கு உதவிசெய்வதை நோக்கமாகக் கொண்ட அவர், மற்றவர்கள் தனக்கு உதவி செய்வதை விரும்பமாட்டார். அதன் காரணமாகத் தனது வாழ்வில் இனிமையையும், நிறைவையும், இழந்துவிட்டதையும் உணர்ந்தார். திரும்பச் செலுத்த இயலாத சில நன்மைகளைப் பெறுவதற்கு அவரது மனம் உடன்படவில்லை.”

26. April

»Du sollst nimmermehr meine Füße waschen!« Johannes 13,8

Der Herr hatte sich gerade mit einem leinenen Tuch umgürtet und Wasser in ein Waschbecken gegossen, um die Füße seiner Jünger zu waschen. Als er zu Petrus kam, reagierte dieser mit der entschiedenen Weigerung: »Du sollst nimmermehr meine Füße waschen!«

Warum? Warum wollte Petrus diesen liebevollen Dienst nicht vom Herrn annehmen? Einerseits mag er seine Unwürdigkeit gefühlt haben; er hielt sich nicht für würdig, vom Herrn bedient zu werden. Aber es besteht durchaus auch die Möglichkeit, dass Petrus’ Haltung von Stolz und Unabhängigkeit geprägt war. Er wollte kein Fürsorgeempfänger sein. Er wollte nicht auf die Hilfe anderer angewiesen sein.

Dieselbe Haltung hält viele Menschen davon ab, sich erretten zu lassen. Sie möchten die Errettung verdienen, aber es ist unter ihrer Würde, sie als freie Gabe der Gnade Gottes zu empfangen. Sie wollen nicht in Gottes Schuld stehen. Aber »niemand, der zu stolz ist, unendlich und ewig in Gottes Schuld zu stehen, kann je ein Christ werden« (James S. Stewart).

Doch enthält dieser Vers auch eine Lektion für die, die schon Christen sind. Wir alle kennen Gläubige, die fast zwanghafte Geber sind. Sie tun immer etwas für andere. Ihr Leben besteht nahezu ausschließlich im Dienst für ihre Verwandten und Nachbarn. Ihre Freigebigkeit und Dienstbereitschaft verdient hohes Lob. Und doch liegt eine Fliege im Öl des Salbenmischers! Sie wollen niemals selbst Hilfe annehmen. Sie haben gelernt, großzügig zu geben, aber sie haben nicht gelernt, dankbar zu empfangen. Sie genießen den Segen und die Freude, ihren Mitmenschen zu dienen, aber anderen verweigern sie diesen selben Segen.

Paulus zeigte sich als dankbarer Empfänger der Gaben der Philipper. In seinem Dank brachte er ihnen gegenüber zum Ausdruck: »Nicht, dass ich die Gabe suche, sondern ich suche die Frucht, die überströmend sei für eure Rechnung« (Philipper 4,17). Er dachte mehr an ihre Belohnung als an seine eigenen Bedürfnisse.

»Von Bischof Westcott wird erzählt, dass er am Ende seines Lebens sagte, er habe einen großen Fehler begangen. Denn während er einerseits immer bereit war, anderen bis an die Grenzen seiner Möglichkeiten zu helfen, war er niemals gewillt, andere etwas für ihn tun zu lassen, und als Folge davon fehlte seinem Leben ein Element von Lieblichkeit und Vollständigkeit.
Er hatte es versäumt zu lernen, wie man viele Wohltaten empfängt, die nicht vergolten werden können« (J.O. Sanders).
Ein unbekannter Dichter hat es treffend zusammengefasst:

Ich achte den für groß, der, um der Liebe willen
Mit weitem, willigen Herzen geben kann;
Aber den, der um der Liebe willen nehmen kann,
Den achte ich, glaube ich, für noch großherziger.